6 dự án giao thông kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

BÀ RỊA – VŨNG TÀU 5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất – nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

đất nền phú mỹ bà rịa vũng tàu

Dài hơn 20 km, chiếm hơn 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của cả nước, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hóa cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển hàng hóa xuất – nhập khẩu đang gặp nhiều trở ngại vì giao thông thường xuyên tắc nghẽn.

Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải cho biết, có bốn dự án giao thông trọng điểm với vốn đầu tư hơn 14.200 tỷ đồng đã và đang triển khai để biến kỳ vọng cụm cảng trở thành “cửa ngõ phía Nam”.

Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài hơn 18 km, sáu làn xe, là tuyến đường khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp dọc sông Cái Mép – Thị Vải. Khởi công năm 2009 với tổng mức đầu tư 2.838 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Đến nay đường thông suốt từ điểm đầu ở cảng Cái Mép hạ (thị xã Phú Mỹ) đến điểm cuối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vảiđược HĐND Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tháng 8/2020. Điểm đầu cầu nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải đến đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Theo quy hoạch, chiều dài tuyến đường hơn 4,3 km, trong đó cầu Phước An dài hơn 3.500 m, đường dẫn lên cầu dài 248 m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài hơn 600 m. Tĩnh không thông thuyền của cầu cho phép tàu 30.000 tấn chạy qua. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.

Cầu xây xong sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành đi các tỉnh miền Tây, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51 đang thường xuyên ùn tắc. Các cơ quan chức năng đang tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu; đấu thầu, lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

BÀ RỊA – VŨNG TÀU5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất – nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Dài hơn 20 km, chiếm hơn 30% lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của cả nước, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hóa cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển hàng hóa xuất – nhập khẩu đang gặp nhiều trở ngại vì giao thông thường xuyên tắc nghẽn.

Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải cho biết, có bốn dự án giao thông trọng điểm với vốn đầu tư hơn 14.200 tỷ đồng đã và đang triển khai để biến kỳ vọng cụm cảng trở thành “cửa ngõ phía Nam”.

Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài hơn 18 km, sáu làn xe, là tuyến đường khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp dọc sông Cái Mép – Thị Vải. Khởi công năm 2009 với tổng mức đầu tư 2.838 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Đến nay đường thông suốt từ điểm đầu ở cảng Cái Mép hạ (thị xã Phú Mỹ) đến điểm cuối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vảiđược HĐND Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tháng 8/2020. Điểm đầu cầu nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải đến đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Theo quy hoạch, chiều dài tuyến đường hơn 4,3 km, trong đó cầu Phước An dài hơn 3.500 m, đường dẫn lên cầu dài 248 m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài hơn 600 m. Tĩnh không thông thuyền của cầu cho phép tàu 30.000 tấn chạy qua. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.

Cầu xây xong sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành đi các tỉnh miền Tây, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51 đang thường xuyên ùn tắc. Các cơ quan chức năng đang tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu; đấu thầu, lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Ngoài các dự án trọng điểm trên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai xây dựng đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, giai đoạn một nhằm kết nối hệ thống cảng với khu công nghiệp đến quốc lộ 51. Con đường dài 2,6 km, vốn đầu tư 407 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách địa phương dự kiến sẽ hoàn thành giữa năm 2023.

Đường Phước Hòa – Cái Mép bắt đầu từ điểm giao quốc lộ 51 nối đến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài hơn 4,4 km. Dự án tổng mức đầu tư 954 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách tỉnh, dự kiến hoàn thành trong năm nay, giúp hàng hóa từ các cảng vận chuyển lên – xuống quốc lộ thuận lợi hơn…

Theo vnexpress.net